วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

การปรับแต่ง 4A-FE ( N/A 1600 )

สรุป ผลการให้คำแนะนำในการปรับแต่ง 4A-FE ( N/A 1600 ) ขอได้รับความขอบคุณจาก CarBoyและคุณอั๊ม แห่ง AEracingCLUB


<<THE CARBOY ADVISORY>> 
คุณCARBOYเน้นการปรับปรุงพื้นฐานขั้นต้น ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด เท่าที่ทำได้ 

1. หัวเทียนใหม่ 
// อืม หัวเทียนถ้าเป็น NGK (ซึ่งจะหาง่ายในบ้านเรา) ใช้เบอร์ 6 ครับ ส่วนตัวย่อยๆ นี่เดี๋ยวผมหา link ของ 
web มาให้อ่านว่ามีรายละเอียดเป็นอย่างไรครับ หัวเทียนควรหมั่นดูเพราะจะได้รู้ว่าการเผาไหม้เป็นอย่างไรด้วยครับ 
มีผลต่อการ tuning ในครั้งต่อๆ ไปครับผม // 
*** คุณCARBOY ได้สัญญาว่าจะหาข้อมูลมาให้ กรุณาอดทนรอสักพักนะครับ 

2. สายหัวเทียนใหม่ มันมีอายุของเส้น fiber ด้านใน ไม่จำเป็นต้องใช้ของแต่งครับ 
ถ้าได้มาไม่แพงก็ซื้อหากันมา ถ้าเราว่าแพงก็ไม่จำเป็นต้องไปเอามาใช้ครับเพราะคุณ 
ก็ไม่ได้กะจะ modify แค่อยู่ในสภาพดี มีอายุการใช้งาน(ถ้าซื้อของเก่า) ไม่มากก็เป็นใช้ได้ครับ 

3. ลิ้นปีกฝีเสื้อ ควรล้างบ้างครับ เพราะจะทำให้มันปิดและเปิดดีขึ้น ส่งผลต่อรอบเดินเบาครับ ล้างไม่ยากแต่ว่า ตอนล้างพิถีพิถันหน่อย ถอดไม่ดูตาม้าตาเรือ อาจทำส่วนประกอบบางอย่างเสียหายได้ครับ 
// ถ้าพอมีเวลาว่าง ผมว่าทำเองได้ครับ ทำสักวันเสาร์-อาทิตย์ เดี๋ยวก็เสร็จ แต่ว่าครั้งแรก ผมว่าให้อู่ถอดให้ดูก่อนจะดีกว่าครับ// 

4. ความต้องการที่จะแช่คันเร่งที่ รอบสูงๆ ความเร็วสูง สิ่งที่คุณควรมีคือ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ หรือเกรด 
ดีๆ หน่อย ตอนนี้ มีน้ำมัน base oil ที่มีคุณภาพสูงมาจำหน่ายกันในราคาไม่แพงแล้ว ผมก็ใช้มาบ้าง เช่น 
Caltex Havoline Energy, JET Hydroclear เป็นต้น พวกนี้ลดแรงเสียดทานได้ดี และความหนืดต่ำ 
ซึ่งมีผลต่ออัตราเร่งเป็นอย่างมาก ไม่แพงหรอกครับ ไม่ถึงพัน แต่ว่าอย่าตะบี้ตะบันใช้เป็นหมื่นกิโลเมตรนะ 
(ผมเคยใช้ มันก็ใช้ได้อยู่หรอก แต่ว่าอย่าดีกว่า) 
//แต่ถ้าหวังผล ผมว่าหาที่เป็น 5w30 มาใช้จะดีกว่า (แต่ก็แพงกว่า) // 

5. น้ำมันเกียร์ ควรเปลี่ยนเป็นประจำถ้าทำได้ ครับ เพราะว่ามีผลต่อการส่งกำลังและการสึกหรอเป็นอย่างมาก อย่าง น้อย จริงๆ แล้ว ครึ่งปีน่าจะทำสักครั้ง แม้ว่าจะเห็นว่าคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะทำกันก็เหอะ ถ้าอ่านคู่มือจริงๆ มัน ก็ให้คุณเปลี่ยนตอนสัก 2-3 หมื่นกิโลเมตรนี่แหล่ะครับ ตรงนี้พวกใช้รถแต่งๆ น่ะอ่านไว้ด้วยนะครับ จำเป็นจริงๆ น้ำมันถ้าสามารถซื้อให้ดีได้ที่สุดแค่ไหน โดยไม่เดือดร้อน ให้ใช้ครับ 

6. ล้างหัวฉีดบ้าง ครับ จะได้จ่ายน้ำมันได้ดี วิธีการล้าง นั้นน่าจะหาชนิดที่ถอดมาล้าง ด้วยน้ำยาจะดีมากครับ 
ถ้าไม่ได้ แบบผสมน้ำมันเชื้อเพลิงก็พอทนแต่ว่ามันไม่ค่อยได้ผลเท่าที่ควร สู้ล้างอย่างจริงจังไม่ได้หรอก 
แบบที่ผมว่านี่ เขาเล่นต่อแทนน้ำมันเชื้อเพลิงเลยแหล่ะ ของ 3M ก็มีครับ ลองหาดู 

7. ตรงนี้คือการ tuning (จูนให้มันนิ่ง) คือใช้น้ำมัน octain เท่าไหร่ ก็ tune ไฟให้เท่านั้นครับ 91 ก็ใช้ดี ผม ก็เติมรถแม่ผมอย่างนั้นเหมือนกัน (เพราะผมก็ต้องใช้มันตอนรถผมซ่อม) จริงๆ แล้วใส่ 95 มันก็ดีขึ้นนะ แต่ ว่านิดหน่อย ไม่ tune มามันก็ไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่ อาจได้ระยะทางต่อหน่วยน้ำมันเยอะกว่า แต่ก็นั่น แหล่ะจ่ายเยอะกว่าด้วย หารมาแล้วก็ได้ บาท/กิโลเมตร เท่าๆ กัน 

8. ท่อไอเสีย ก็มีผลบ้าง แต่ว่าไม่มาก หากไม่รั่วก็ไม่จำเป็นครับ ยิ่งท่อไอเสียของ AE101 นั้นไม่น่าเป็นสนิมง่ายด้วย 

9. คุณควรนำรถไปตรวจสอบ Oxigen Sensor ด้วยว่ายังทำงานดีอยู่หรือเปล่า เพราะมันเป็น feed back ให้ ECU จ่ายน้ำมันได้ถูกต้องครับ ผมเห็นโดยมากคนไม่สนใจกัน ค่า CO2 งี้อย่างเยอะเลย กินน้ำมันด้วย 

<< THE AUM ADVISORY >> 
คุณอั๊ม แนะนำไว้ใน hunting test ค่อนข้างละเอียดเรื่องราคายกเว้นสถานที่จัดทำ 
เน้นการโมในสเต็ปต้นๆ เป็นการเค้นความแรงจากจากสมบูรณ์ ซึ่งถ้าทำใน CARBOY'S SMART ENGINE 
มาแล้ว ลองพิจารณาสเต็ปนี้ดู คิดว่า งบประมาณไม่น่ารุนแรงนัก ถ้าช่างไม่เน็บขวานไว้ข้างเอว 

หัวข้อ"การสร้างความพร้อม" 
อยากจะโมมากน้อยขนาดไหนล่ะครับถ้าโมนิดๆหน่อยก็มี 
1.สายหัวเทียนแบบความต้านทานต่ำยี่ห้ออะไรก็ได้ 
ราคาประมาณ1500-2000 บาท 

2.หัวเทียน platinum เบอร์6กำลังดียี่ห้ออะไรก็ได้ 
ราคาประมาณ 800-1500 บาท 

3.กรองเปลือยดีๆซักลูกยี่ห้ออะไรก็ได้ครับ 
ลูกประมาณ500-1000 

4.เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเกรดสูงๆหน่อยเพราะรถคุณใช้งานมานานแล้ว ควรใช้เกรดประมาณ 0w-40หรือ 5w-50 ยี่ห้ออะไรก็ได้ครับ 

5.หาหม้อพักใบท้ายเป็นสแตนเลสดีๆของไทยหรือของนอกได้ครับแต่ความกว้างใส้ในควรไม่เิกิน2.2นิ้วไม่งั้นโล่งไป รถคุณก็ใช้มานานอีกที่ผมแนะนำก็คือให้ไปเข้าอู่ที่เขารับล้างหัวฉีดจะช่วยได้ครับเพราะรถใช้งานมาขนาดนี้มีคราบเขม่าเยอะแน่ ส่วนสเต็ปต่อไปอันผมรับรองว่าแรงขึ้นอีกเยอะแต่คุณต้องทำขั้นต้นมาก่อนนะครับถึงจะเห็นผลแบบเต็มๆแต่ใช้งบเยอะหน่อยนะ 

หัวข้อ"การขยายกล้ามเนื้อ" 
1.ขัดพอร์ตลื่นไอดีไอเสีย 
ประมาณ2000-3000 

2.ปาดฝาสูบออกประมาณ0.5-0.8มม.รับร้องไม่มีร้อนครับแล้วเสริมประเก็นเหล็กด้วยล่ะ 
ประมาณ 1500 

3.เจียรแต่งบ่าวาล์วและตั้งชิมวาล์วใหม่เพราะรถคุณใช้งานมานานแล้ว 

4.หาหัวเฮดเดอร์แบบ4-2-1ของไทยก็ได้ครับ 
ประมาณ 1500 เอง 

5.เดินท่อไอเสียใหม่จากหัวเฮดมา ควรไม่เกิน2.2นิ้วนะครับกว้างมากเดี๋ยวโล่งเกิน 
ประมาณ 1000 

ถ้าคุณทำอย่างที่ผมกล่าวมาก็อาจทำให้รถคุณวิ่งดีกว่าเดิมแน่นอนครับ 
แต่ถ้าเป็นโมสเต็ปหลังคุณควรหาอยู่ที่เขาโมดิฟายดีๆน่าไว้ใจแล้วรับประกันงานนะครับจะช่วยให้คุณมั้นใจขึ้นเยอะ 

ปล. จาก เจ้าของกระทู้ 
การทำ 4A-FE ให้สมบูรณ์ ไม่ต่างจากการที่คุณลงเครื่องใหม่ แล้วต้องทำให้เครื่องใหม่คุณสมบูรณ์เช่นกัน 
มิฉะนั้น เครื่องใหม่คุณก้อจะเน่าไม่ต่างจากเดิม ในกรณีนี้ ถ้าคุณมีโครงการใช้มันจนกว่าสามารถซื้อรถใหม่แล้วจะขาย โดยไม่เสียราคาสแตนดาร์ด และเครื่องไม่เน่าเสียจนเกินงาม เน้นการใช้การไม่ซิ่งและประหยัด ขับแซงทางไกลไม่อึดอัดจนกล้ามท้องเคล็ด 
ในงบประมาณหมื่นต้นๆนี่ นับเป็นสิ่งที่น่าสนใจและให้คุณประโยชน์โดยไม่น่ามองข้าม 
ซื้อรถใหม่.. เสียดายรถเก่า... ยังให้พี่ๆน้องๆไปใช้ต่อได้โดยไม่ละอายใจครับ 

เออ.. ที่ว่ามา ผมยังไม่ได้ลงมือซักกะอย่าง คือยังไม่รู้จะทำที่ไหนอ่ะครับ ช่วยแนะนำด้วย ขอบคุณครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น