วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

การทำเครื่อง 4A FE ใน COROLLA / และงบประมาณ พร้อมตอบคำถาม เพื่อศึกษา

สรุปข้อความจาก aeracingclub //คุณเบส  ทั้งรายละเอียด คำถาม คำตอบ ทุกข้อ บันทึกไว้ เพื่อศึกษา

การทำเครื่อง 4AFE 

ในส่วนของท่อนล่าง 

การเพิ่มกำลังอัดโดยการเปลี่ยนลูกสูบเพื่อให้ลดพื้นที่ของห้องเผาไหม้ให้เล็กลง โดยในลูกสูบของเครื่อง 4AGE 20V ฝาขาวมาขนาด 81.5 mm.(1610 cc.) ซึ่งมีหัวลูกสูบที่มีความนูนกว่าของ 4AFEและยังมีราคาที่ไม่แพงด้วย  ไม่แนะนำให้ทำการเพิ่มกำลังอัดโดยการปาดฝาสูบเพราะอาจเกิดปัญหาทางด้านความร้อนได้ และยังต้องดูค่ากำลังอัดให้เหมาะสมกันกับเชื้อเพลิงที่เติมด้วย (สำหรับเบนซิน 95 ไม่ควรเกิน 260 psi ) สำหรับ SPEC ของRING GAP ก็ใช้เท่ากับ4AGE 20V ฝาขาวเลย  
การดัดแปรงในส่วนของท่อนล่าง
 
1.ต้องทำการหลบวาวเพื่อให้รับกับฝาของ 4AFE ได้อย่างไม่มีการติดแม้จะเกิดสายพาย T ขาด
2.แก้ไขก้านสูบของ 4AFE ให้ใส่กับสลักลูกสูบของเครื่อง 4AGE 20V ฝาขาวได้โดยการขยายแล้วอัดบูชน้ำมันเขาไปให้สามารถหมุนได้อย่างอิสระต่อกัน(ของเดิมของ 4AFE อัดตายไม่สามารถขยับได้จะใช้หมุนที่ลูกอย่างเดียวเท่านั้นทำให้ลื่นน้อยกว่าการทำแบบนี้มาก) จากนั้นก็ทำการลดน้ำหนักสลักลูกสูบให้น้อยลงที่สุดเท่าที่ยังคงความแข็งแรงอยู่เพื่อให้ในรอบเครื่องสูงๆไม่เกิดความเคียดที่ก้านมากจนเกินไป(ควรเปลี่ยน NUT ก้านสูบด้วย)
3.ข้อเหวี่ยงใช้ของเดิม เครื่อง 4AFE นำมาถ่วงบาล้านให้เกิดความสมดุลจะทำให้ในขนชณะหมุนรอบเครื่องสูงๆได้ดีกว่า จากนั้นก็เอาไปชักเงาข้อพร้อมปรับ Oil Clearance (ใช้ spec ของเครื่อง 4AGE ) ทั้งชาฟอกชาฟก้าน จากนั้นก็นำชินส่วน ก้านสูบและข้อเหวี่ยง นำไปชุบ NITRY (ชุบผิวแข็ง)เพื่อให้เกิดความลื่นและยังแข็งทดทานขึ้นไม่เป็นลอยได้ง้าย
4.เปลี่ยนปั้มน้ำมันเครื่องไปใช้ของ 4AGE ฝาลายซึ่งสามารถปั้มน้ำมันในปริมาณที่มากกว่าของเดิมและยังทำการเพิ่มแรงดันน้ำมันเครื่องโดยการเสริมชิมที่ del วาวให้แรงดันสูงขึ้นเพื่อให้ลดการสึกหล่อได้อีกทางนึงเพราะเครื่องที่เราทำนั้นต้องหมุนรอบสูงเกินขีดแดงดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องทำให้น้ำมันเครื่องไปเลี้ยงได้เต็มที่


ในส่วนของฝาสูป
มีการปรับแต่งเพื่อให้อากาศเดินทางได้มากขึ้นซึ่งจะรักษาแรงบินในรอบสูงได้นานขึ้น 
1.ขัดขยาย POT ทั้งด้านไอดี (ขัดพอเลียบไม่ถึงกับมันเงาเพราะต้องการให้อากาศหมุนวนกันเล็กน้อยเพื่อให้เกิดการคลุกส่วนผสมของ อากาศกันน้ำมันได้ดี) และ ไอเสีย (ขัดจนเป็นมันเงาเพื่อให้ผิวลื่นจนเขม่าจากการเผาไหม้ไม่จับที่ผิว POT ซึ่งอาจทำให้ช่อง POT เล็กลงทำให้กำลังตกในรอบสูงๆได้) เพื่อลบหรือตังส่วนที่มาขวางทางเดินอากาศ(POT ของเดิมห่วยมาก)  การทำตรงนี้ต้องใช้ความระมันระวังมิฉะนั้นอาจจะแรงน้อยกว่าของเดิมสะอีก 
2.ทำการแก้ไของศาวาวและบ่าวาว เพื่อ มีผลในจังหวะที่วาล์วพึ่งเริ่มยกตัว จะทำให้รูออกมีขนาดใหญ่ขึ้นเร็วกว่าบ่าวาล์วเดิมๆ จะทำให้อากาศเขาได้มากขึ้น การตอบสนองจะเร็วขึ้น 
3.ขัดขยายท่อไอดีและลิ้นปีกผีเสื้อ (จาก 50 mm. เป็น 55 mm. ) ตัวนี้ถ้าไม่มีการปรับแต่งในส่วนอื่นมาก็ไม่มีความจำเป็นเพราะถึงแม่ขยายลิ้นปีกผีเสื้อแต่ทางเดินส่วนอื่นยังไม่อำนวยก็ไม่เป็นผล
4.ใช้ประเก็นของ 7AFE ที่มีความบางกว่าเดิมและยังเป็นเหล็กอีกด้วย


การทำฝาสูปได้ถูกต้องจะทำให้เครื่องรักษาแรงบิดในรอบเครื่องสูงกว่าเดิมได้มากอยู่ทำให้สามารถลากต่อไปแบบแบบลื่นๆคับ แต่ก็ต้องแลกกับการสึกหรอมาขึ้นตาม


ในส่วนของระบบส่งกำลัง 
ใช้ Flywheel ของเครื่อง 4AGE 20V ฝาดำมาแปรงใส่โดยการ อุดรูเก่าแล้วเจาะรูใหม่ใส่เข้าไปแทน ซึ่งมันจะมีน้ำหนักเบากว่าของ  4AFE อยู่พอสมควรแต่ไม่เบาจนขับยากเหมือนของแต่ง เหมาะกับการใช้งานด้วยแข่งด้วยมากเลย
ใช้เป็นคลัชแบบ Cera Metalic แบบ 3 แฉกพร้อมหวีแรงกดสูง (RACING SPEC) ก็พอแล้ว
เกียร์เป็นเกียร์จากเครื่อง 2ZZ-GE ระหัด C ? 60 จะมีอัตราทดทุกอย่างเท่ากับ เกียร์ของ 4AGE 20V ฝาดำ (6 speed) เลยแต่จะแข็งแรงกว่ามาก การแปรงใสก็แค่นำชุดขาเข้าเกียร์กับหัวหมูของเกียร์ 4AGE 20V ฝาดำ (6 speed) มาใส่แทนแล้วก็ใช้หัวเพราะตัวในของ 3S-FE มาใช้แทนก็จบแล้ว
LSD ยังคงใช้ของเดิมที่มากับเกียร์  C ? 60 ซึ่งเป็น เต็ดแบบเฟืองซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว และยังบำรุงรักษาง้ายกว่าด้วย 


ในส่วนของการปรับจูน

มีการดัดแปรงกล่อง ECU เดิมของ 4AFE ให้สามารถตัดรอบเครื่องสูงขึ้น (จาก 6500 เป็น 7200 RPM) โดยการเปลี่ยนตัว คลิสตัลให้ค่าสูงขึ้นเพื่อนย้ายเวลาการตัด  แล้วใช้ E-manage Blue มาช่วยปรับจูนให้สมบรูณ์ที่สุด (ใช้กล่อง F CON SZ ก็ไม่ได้แรงไปกว่านี้)
 
หัวฉีดเดิมๆมันเล็กเลยต้องดันแรงดันเพิ่มหน่อยนึงนะ 

ในส่วนของชุดท่อไอเสีย 

ใช้ Header ของเดิม เป็น 4-2-1 อยู่แล้ว แล้วขยายท่อ MAIN เป็นขนาด 55 มม.  มีหม้อพัก 2 ลูกเป็นใส้ตรง 

ส่วนเรื่องงบประมาณหารทำก็ไม่ได้จดเอาไว้อะคับรู้แต่เงินเก็บเกือบแสนหายไปในพริบตา 
ส่วนอู่ที่ทำผมทำที่วัดด่านคับ โดยให้พี่ โยธิน(พี่หนึ่ง) เป็นคนจัดการในการทำโดยแนวคิดเป็นของผมเองคับ  
 

ส่วนผลรับที่ได้จากการทำก็
สามารถทำความเร็วสูงสุดได้มากว่า 200 KM/H ได้โดยไม่ยากเย็น และเวลา 0-402 M ก็อยู่ในระดับ 15.xx sec ได้โดยที่ไม่ได้ทำการลดน้ำหนักรถได้ๆทั้งสิ้นคับ 

ส่วนเรื่องคู้ชกที่สามารถเล่นได้แบบสบายๆก็มี 


รถเดิมๆที่เค้าว่าแรงๆกันก็  
BMW 1.8 (สบายมากส่วนแบบยาวๆ) 2.3-2.5 (เล่นได้จนถึง 210 km/h หลังจากนั้นเกาะได้คับ)
HONDA ACCORD 2.4 (สบายมาก..รับประทาน..ยาวๆ) 3.0 (เล่นได้จนถึง 200 km/h หลังจากนั้นเกาะได้คับ)
HONDA CIVIC FD1 1.8 - 2.0 (สบายมาก..รับประทาน..ยาวๆ) 

รถกะบะรุ่นใหม่ๆ (..รับประทาน..หมดแบบไม่ต้องตามไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนก็มาเลยยินดี) 
แต่พวกรุ่นเก่าทำมามากๆ turbo ควายๆก็ต้องลองดู (แต่ยังไม่เคยโดน)
 
รถแต่งก็พอเล่นด้วยได้
3D D15B สบายๆ ,B16 เดิมๆ พอเกาะได้แต่แซงไม่ได้ B18 - 20 ผมโดนสวนยับเลยไม่ต้องตามมัน
A31 BR 20 DET เดิมๆ สบายๆ , J bo มุดๆพอไหว ยาวๆไม่ไหวแล้ว
ae 4age 16v เดิมๆ (สบายมาก..รับประทาน..ยาวๆ)  4age 20v black top 6 speed (มีของนิดหน่อย) วิ่งพอๆกัน

//////////////////////////////////////////////////
ตอบประเด็นน่าคิด
ผมว่าหยิบ 20V 6speed จากเชียงกงมาว่าง แล้วทำพวก ท่อไอเสีย มังจะง่าย ถูกกว่า และใช้เวลาทำสั้นกว่า นะครับ ผมใช้อยู่

อีกอย่างหนึ่งครับเครื่องเดิม+ เกียร์6สปิด+ อีมะเหง็ก ก็วิ่งกันตับแลปแล้วครับ (ซื้อแยกเกียร์+คันเกียร์+ครัช  ประมาณใกล้ๆ20000แล้วครับ  +กล่องอี อีกประมาณ 10000 ครับ)
แล้วซื้อเครื่อง 20Vมาวางเฉพาะเครื่อง ไม่เกิน35000- ค่าวาง6000-10000 ครับ เหนียวกว่าครับ

ส่วนเรื่องคู้ชกที่สามารถเล่นได้
ผมว่าบางตัวเค้าคงไม่ได้อยากอัดกับพี่มั้งครับ ผมเคยอัดกับ AC ตัว2.4และตัว3.0 ต้นไปได้ ครับแต่ปลายมันสวนหมดหมด รอบเราใช้6-7พันรอบครับ ที่ความเร็วเท่ากัน มัน4-5พันครับ
ส่วน Civic นี้พอสวนได้ครับ เครื่องเดิมนะ

สวนกระบะเคยลอง วีโก้ ครับ กินยากแต่ก็พอได้ ครับ ปลายมันใหลครับ
ส่วนใหญ่ที่เคยลอง ต้นเราจะกินครับ พอมันตั้งลำได้โดนหมดครับ

ที่ว่าสวนได้นี้เค้าคงไม่อยากเล่นมากกว่าครับ รถเราเครื่อง 1.6Naทำสุดๆ แล้ว 200 ม้า เสียตงค์ไป ไม่คุ้มครับ อยาง J เนี้ย ถึงมันหนักก็จริง แต่แรงบิดมันก็ดีด้วย ขี้หมูขี้หมากับ95บ้านเรา มันก็200ม้า up ครับ


รถเดิมๆที่เค้าว่าแรงๆกันก็
BMW 1.8 (สบายมากส่วนแบบยาวๆ) 2.3-2.5 (เล่นได้จนถึง 210 km/h หลังจากนั้นเกาะได้คับ)
HONDA ACCORD 2.4 (สบายมาก..หม่ำ..ยาวๆ) 3.0 (เล่นได้จนถึง 200 km/h หลังจากนั้นเกาะได้คับ)
HONDA CIVIC FD1 1.8 - 2.0 (สบายมาก..หม่ำ..ยาวๆ)

รถกะบะรุ่นใหม่ๆ (..หม่ำ..หมดแบบไม่ต้องตามไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนก็มาเลยยินดี)
แต่พวกรุ่นเก่าทำมามากๆ turbo ควายๆก็ต้องลองดู (แต่ยังไม่เคยโดน)

รถแต่งก็พอเล่นด้วยได้
3D D15B สบายๆ ,B16 เดิมๆ พอเกาะได้แต่แซงไม่ได้ B18 - 20 ผมโดนสวนยับเลยไม่ต้องตามมัน
A31 BR 20 DET เดิมๆ สบายๆ , J bo มุดๆพอไหว ยาวๆไม่ไหวแล้ว
ae 4age 16v เดิมๆ (สบายมาก..หม่ำ..ยาวๆ)  4age 20v black top 6 speed (มีของนิดหน่อย) วิ่งพอๆกัน

***************
มาลองรถผมดูสิคับ เอากล่อง VDO มาด้วยนะจะพาวิ่งดู OK ไหม จะได้มีหลักฐานไงว่าวิ่งได้จริงหรือป่าว ข้อมูลที่ได้และผมเสียเวลาเขียนก็เพื่อประโยชน์ของเพื่อนๆที่คยอยากให้ผมเขียนขึ้นมา ไม่ได้อยากอวดว่ารถผมแรง (เพราะมันไม่ได้แรงอะไรมากมาย) หรือถ้าอยากวิ่งกับผมในสนาม(Circuit)ก็ลองดูได้นะคับ ยินดี หรือจะเอารถที่ผมกล่าวไว้ขั้นต้นมาลองก็ได้คับ ผมยินดีมาถ้าจัดการให้(เอาคนขันเก่งหน่อยมาคับนะ พวกกระโหลกกะลาอย่าเอามามันอันตราย)

อยากลองอยากรู้ผมจัดให้ได้เสมอคับ โทรหาผมได้ 084-360-8339

และอีกอย่างนึกผมไม่ได้บอกว่าการวางเครื่องมันไม่ดีคับ แต่มันไม่แปลกสำหรับผมถ้าทำอะไรให้เหมือนคนอื่นมันก็มาเหมือนกันหมดดิ(ความสร้างสรรมันก็ไม่มี) ผมชอบทำรถที่วิ่งแย่ๆให้สามารถวิ่งได้ดีคับ (นั้นคือการแต่รถในแนวคิดของผมนะ) ไครว่าอะไรก็ทำตามเขา(ผมไม่ชอบเลย) เพราะผมอุส่าศึกษาเรื่องเครื่องยนต์กับช่วงล่างมานานแล้วมีความเข้าใจในระดับนึก ผมก็อยากจะลองดูสิว่ามันจริงหรือป่าว

ส่วนเรื่องงบการทำรถของผมทั้งหมดทั้งคับ มันอาจจะสูงแต่ไม่ได้อะไรมากเท่ากับการว่างเครื่อง แต่ผมกับนายทุน(พ่อ)ผมพอใจว่ามันไปได้วะ ก็จบ บางทีผมก็อยากรู้เหมือนกันนะว่าพวกที่ post ๆ กันว่าอย่างโน้นดีอย่างนี้ดีมันรู้จริงแค่ไหน บางกระทูผมอ่านยังขัมๆเลย (ปล่อยไก้ตัวใหญ่ๆเลย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น