การหาล้อรถที่ให้ตรง Spac พอดีกับรถ หรือซุ่มล้อ ไม่ล้นออกมามากเกินไปหรือหุบเข้าไปเกินไป จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ OffSet ล้วนๆ และเป็นเรื่องที่สำหรับคนบางคนที่จะซีเรียลเรื่องoffet นั้นบางคนอาจจะรู้หรือไม่รู้ กำ่อนอื่นเลยต้องรู้ก่อนว่า ออฟเซ็ต คืออะไร
ออฟเซ็ต - Offset หรือ ET ออฟเช็ต คือ ระยะห่างระหว่างหน้าแปลนยึดดุมล้อ (Hub Mounting Surface) ภายในล้อแม็กซ์กับขอบกระทะด้านนอก นับขากจุดกึ่งกลางเป็นจุดตั้งมีหน่วยเป็นมิลลิเมตร
ออฟเซ็ตศูนย์ -Offset Zero คือตำแหน่งยึดดุมล้ออยู่ศูนย์กลางล้อพอดี นึกถึงถ้าเราเอาลเอแม็กซ์กล้าง 8 นิ้ว มาผ่าครึ่งจะวัดได้จุดศูนย์กลางที่ 4 นิ้ว แล้วหน้าแปลนยึดดุมล้อด้านในอยู่ตรงที่ตำแหน่งยึดดุมล้อนั้นอยู่กึ่งกลางพอดี เรียกว่าออฟเซตศูนย์
ออฟเซ็ตบวก -Positive Offset คือตำแหน่งยึดดุมล้อเยื้องออกมาด้านหน้า (ด้านนอกรถหรือด้านหน้าของแม็กซ์) เริ่มจากจุดศูนย์กลางของล้อถ้าหน้าแปลนยึดดุมเริ่มเดินหน้าออกมาถือว่าเป็นออฟเซ็ตบวกทันที่ เช่นเดินหน้าออกจากจุดศูนย์กลางมา1มิลลิเมตร เรียก+1ถ้าเดินหน้าออกมา 10มิลลิเมตรเรียกว่า+10หรือเดินหน้าออกมา38มิลลิเมตรเรียก+38เป็นต้น สังเกตง่ายๆออฟเช็ตยิ่งติดบวกมากลายด้านหน้าของล้อแม็กซ์ก็จะออกมามากหรือแทบออกมาเสมอกับขอบล้อด้านนอกเลย
ออฟเซ็คลบ - Negative Offset ตรงข้ามกับออฟเซ็ตบวกพวกนี้ตำแหน่งยึดดุมล้อจะถอยเข้าไปด้านในของล้อนับจากจุดศูนย์กลางล้อยิ่งถอยเข้าไปมากเท่าไหร่ก็ยิ่งติดลบมาก ล้อแม็กซ์ประเภทนี้สังเกตได้คือลายด้านหน้าของแม็กซ์จะอยู่ลึกเข้าไปด้านในจากขอบล้อด้านนอกยิ่งลึกมากยิ่งติดลบมากหรือที่เรียกๆกันว่า แม็กซ์ออฟลึก
วิถีการดูล้อรถ ออฟเซ็ต Offset ที่เราใส่ยู่ว่าพอดีหรือไม่นั้น วิธีดูง่ายๆ คือการดูด้วยสายตา มองใกล้ๆซุ้มล้อ ล้อที่ใส่ยางและเติมลมได้ในระดับพอดีจะต้องไม่มีส่วนของยางหรือแม้แต่แก้มยาง แลบเกินออกมานอกซุ้มล้อหรือหุบหายจากซุ้มล้อมากเกินไปหรือใช้ไม้ยาวๆ ทาบกับซุ้มล้อดูในแนวตั้งฉากถ้าออฟเซ็ตบวกมากไปล้อและยางจะหุบเข้าไปในซุ้มล้อ แต่ถ้าออฟเซ็ตบวกน้อยไปล้อและยางก็จะยื่นออกมานอกซุ่มล้อ หรือ วิธีการดูความพอดีสำหรับล้อรถที่ใส่อยู่นั้น เพราะล้อแม็กซ์บบางรุ่นหรือเกือบทุกยี่ห้อจะกำหนดตัวเลข offset มาให้เห็นอย่างชัดเจน เช่นปั๊มเป็นตัวนูน เป็นลักษณะตอกพิมพ์ให้เกิดเป็ฯตัวเลข หรือเป็นสติ๊กเกอร์ แปะไว้ซึ่งกำหนดตัวเลข เช่น offset 42 ก็จะเป็น ET42 บ้าง +42 บ้าง หรือ 42 เลยๆ แล้วแต่ลักษณะของบริษัทผู้ผลิต
หากเกิดไม่มีตัวเลขออฟเซ็ต Offset ! .
วิธีการแก้ปัญหาของล้อรถที่ไม่มีตัวเลขของออฟเซ็ต offset ติดอยู่ที่ล้อ
หากเป็นล้อที่ยังไม่ใส่ยางถือว่าเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าล้อที่จะวัดเป็นล้อที่ใส่ยางแล้วการถอดยางมาวัดด้านนอกถือว่าจะได้ความถูกต้องแม่นยำกว่า และต้องรู้ขนาดความกว้างของล้อที่ระบุไว้ชัดเจน และการวัดจะใช้วิธีการวัดด้วยอุปกรณ์การวัดง่ายๆ ด้วยการหาไม้หรือวัสดุแข็งๆมาทาบกับล้อ ใช้ตลับเมตรหรือไม้บรรทัดในการวัดและเครื่องคิดเลขอีกตัว ไว้คำนวณนิดหน่อย
ตัวอย่าง
ถ้าล้อที่นำมาทดสอบเป็ฯล้อขนาด 17 นิ้ว ความกว้างที่ระบุไว้เป็นตัวเลขคือ 7.5 นิ้วอยากรู้ว่าค่าออฟเซตมีค่าเท่าไหร่
วิธีวัด
1.ใช้ไม้ หรือวัสดุแข็งๆ ตัดทาบที่หน้าขอบด้านนอกของล้อ ทั้งด้านหน้า และหลัง อย่าให้สัมผัสกับหน้ายาง
2.วัดขนาดความกว้างรวมของล้อ ตั้งแต่ขอบกะทะด้านนอก จนถึงด้านใน มีหน่วยเป็นเซนติเมตร
3.วัดระยะห่างจากหน้าแปลนยึดดุม ด้านใน จนถึงกระทะขอบล้อด้านนอก
4.นำตัวเลขรวมความกว้างทั้งหมด ลบกัน ตัวเลขระหว่างหน้าแปลนยึดดุม มาลบกับระยะขอบล้อของด้านที่จะวัด (เพราะปกติความกว้างของล้อจะไม่นับรวมกับ ความกว้างของขอบกะทะที่ยึดกับยาง ทั้ง 2 ด้าน)
สูตรคำนวณ
-กระทะขนาด 7.5 นิ้ว หรือตามทฤษฏี = 18.8 เซนติเมตร (1นิ้ว= 2.5ซม.) ดังนั้น offset zero ของล้อจะ= 9.4 เซนติเมตรเพราะ Offset zero อยู่ตรงกลางจึงต้องหาร 2 จากความกว้างของล้อที่มีหน่วยเป็ฯ เซนติเมตร
-ขนาดที่วัดได้จริงจากขอบล้อด้านนอกถึงด้านใน = 20 เซนติเมตร
-เพื่อหาขนาดขอบล้อทั้ง 2 ด้าน จะนำระยะวัดจริงลบกับระยะทางทฤษฏี แล้วหารสอง ( 20 - 18.80)/2 = 0.6 เซนติเมตร เป็นค่าระยะขอบกระทะแต่ละด้าน
-วัดระยะจากหน้าแปลนยึดดุมล้อ ถึงขอบกระทะได้ = 14 เซนติเมตร
-คำนวณหาระยะ offset = (ระยะวัดจากหน้าแปลนถึงขอบกระทะ)
-(ระยะ offset zero) (ระยะขอบกระทะ) = 14 - 9.4 - 0.6 = 4 เซนติเมตร ดังนั้น offset ของล้อวงนี้จะออกจากจุด offset zero ไปด้านนอกหรือติดบวก4เซนติเมตรหรอ40มิลลิเมตร จึงเรียกได้ว่า offset+40
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น